Friday, April 22, 2011

ang masarap na isda:)

                Kanina eh nung habang nag luluto ako na pansin ko yung niluluto kung isda ay kalahating puti at kalahating itim yung isa may mata at yung isa wala. Tinanong ko sa lola ko kung ano tawag sa isda na yun. walang hiya sagot ba naman sa akin eh tampal puke daw . oo kakaiba yung pangalan parang pag bumili ka ng isda sa palengke ang sagwa . pa ano ka kaya bibili ng ganon “ali pa bili nga ng tampal puke .”(sabay ngisi) iniisip ko tuloy baka sampalin ka ng puke ng ali na binilhan mo.
Pero dahil na curios ako sa sinabi ng lola ko eh gumawa ako ng pag sasaliksik  sa kanya
Halibut is a flatfish, genus Hippoglossus, from the family of the right-eye flounders (Pleuronectidae). Other flatfish are also called halibut. The name is derived from haly (holy) and butt (flat fish), for its popularity on Catholic holy days.[1] Halibut live in both the North Pacific and the NorthAtlantic oceans and are highly-regarded

Ahh alam ko na kaya ito ang binili ng nanay ko na isda kasi bagay sa holy week . teka lang bakit kung pang holy week yung isda eh bakit ganon naman kalaswa ang binigay na pangalan dito. Pede naman black and white fish na lang o kaya naman banal na pinitpit na isda . at bakit kaya ganon yung isang bahagi ng katawan niya ay may mata at yung isa ay wala at yung isa ay itim at yung isa may buhok ay mali  joke lang yung isa ay kulay puti.
Pero sa totoo masarap yung isdang ito sa prito . eh yung tunay kaya masarap kaya din yun sa prito hahaha. Oh mas masarap pag may sabaw pero ang alam ko mas masarap pag tuyo .


No comments:

Post a Comment